ฝัน Dream 9/10/12

ฝันถึงสงคราม ตึกชื้นร้าง บันไดหลายชั้น
สาหร่าย หยากไย้ ห้อยขาผสมกัน
เยื้องคอลอดขามองตามเด็กหญิงวัยประมาณ 18 สองคนที่วิ่งฝ่าแสงจันทร์ลายกระจกร้าว
ผมบอล์น/ ดำ
ผิวขาว
ตาฟ้า / เขียว
สีน้ำทะเลก็เช่นกัน สีเขียว และฟ้า
เราแหวกว่ายอยุ่กลางมหาสมุทรที่เห็นอีกฝั่งเป็นชานชลารถไฟ
น้ำลึกที่หยั่งถึงบ้างไม่ถึงบ้าง
น้ำใสเสียยิ่งกว่าฟ้าที่ไม่รู้มีอะไรอยุ่เบื้องหลัง
“เกาะตะปู! นี่เรามาเที่ยวที่เกาะตะปูกันหรอคะ”
อาจารย์หญิงตอบฉันโดยการก้มดำดูปะการังใต้น้ำ ทรรศณียภาพที่เห็นชัดแม้ไม่ได้ดำลงไป
ผมรวบหางม้าปิดใบหน้าตาเฉี่ยวของอาจารย์ฉัน
อาณาจักรปะการังอยุ่ใต้เท้า
ต้องระวัง, ความงามจะหักลงที่ความละเลยล้อเล่นไป

บรรยากาศมันไม่เหมือนเกาะตะปูที่เคยไปสักเท่าไหร่ มันทั้งสะอาดและสกปรกในเวลาเดียวกัน
มันมีบ้าน มีเสาไม้ แต่สีสันสวยงามเหมือนอนิเมชั่นของสตูดิโอGhibli

ก้มมองลงว่ายผ่านบรรยากาศปะการังช้าๆ เธออยุ่ข้างชั้น
แมงกะพรุน ตัวยักษ์สีใส ขุ่น ลายวงกลมสีม่วงที่ปลายหมวก อยุ่ใกล้ปลายเท้าเธอ
ฉันกลัวจับใจ!
ว่ายแหวก ลากตัวกันออกจาก ตำแหน่งนั้น

มันอาจไม่ได้มีเพียงตัวเดียว
เมฆใหญ่ลอยมาหาเราจากทิศซึ่งไม่ทราบที่มา
กลบรอยแสงสดใสเมื่อครู่ทิ้งไว้เพียงความมืด ดำและคลื่นซัดแรง

จะเกิดพายุคลื่นยักษ์ที่กลางทะเลนี้หรือนี่!

สงครามทิ้งร้างตึกเก่าให้สกปรก, จับใจ
แต่ตึกนี้เชื่อมต่อกับตึกที่เรียกว่าหรูหราที่สุดที่จะหาได้ในเวลานั้น
หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ปอดจะสูดกลิ่นชื้น เจือกลิ่นลมหายใจสาหร่อยตลอดเวลา
หยดน้ำ ดัง เป็นเสียงบรรเลงในอาคาร

ปืนที่ทั้งสองถือ หายไปแล้ว

วิ่งเล่นในเขตห้องสมุดเก่าที่ยังเหลือสีส้มอบอุ่มให้จับจ้อง
หิ่งห้อยในเมืองราตรี
เสียงหัวเราะกังวาล ก้องจากชั้นล่างสู้ชั้นบน กลับไปกลับมาไม่รู้เหนื่อย

จนมาจบที่ห้องเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่ชั้น สิบเอ็ด
อาจารย์หญิงรุ่นแม่ เบียดตัวออกมาจากกองหนังสือหน้าประตูห้อง
ผมเผ้ายุ่งเหยืงหงอกหยิกไร้ระเบียบ เช่นเดียวกับคนทั่วไปในยุคนี้
แว่นตาขนาดเล็กรูปกลมอยุ่ที่ดั้งจมูก
บทสนทนาของ อาจารย์และเด็กซน
เด็กซนทั้งสองมุ่งหน้าไปลงมือเรียนวิชาปฎิบัติที่ชั้นล่าง
ชายหรือหญิงก็เรียนวิชาซ่อมท่อและอะไรได้ไม่แยกเว้น
ผู้คนจึงนิยมไปเรียนอะไรที่มันทำได้ จับต้องได้ ละเว้นการศึกษาอดีตที่ทำให้ทุกวันเป็นเช่นนี้ไปเสีย
เพราะมันขมขื่นไม่แพ้ทุกวันที่พบเจอ

เป็นธรรมดา

คนเพี้ยนอีกคนวิ่งลงบันได ชายวัยกลางคน
เขาพยายามจะข่มขู่ฉัน
โชคดีที่อาจารย์มาช่วยตะคอกไล่เค้าไป
ฉันจำได้ว่าเมื่อวันก่อน คนเพี้ยนนั้นเป็นคนฆ่าฉัน
หรือฉันฆ่าเขาด้วยเหตุรู้เท่าไม่ถึงการณ์
แต่เมื่อวานมันแค่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี่เท่านั้น
มันไวราวกด fast forward อีกแล้ว
พรุ่งนี้คืออีก สามชั่วโมงข้างหน้า หรืออีกแค่ สามนาที
ฉันกับเขาจะได้พูดคุยเรื่องประวัติศาสตร์ที่อาจารย์หญิงสอนฉันที่ยอมหันมาเรียน
ณ ห้องชื้นๆบน ชั้นสิบเอ็ด
ไม่มีไฟที่ระเบียงบันได้หรือตัวบันได
ลานหนังสือประวัติศาสตร์สุมหัว หล่อเลี้ยงชีวิตไว้ด้วยแสงจัทร์ แสงเทียน และแสงริบหรี่บนหัวอาจารย์เท่านั้นเอง

ตื่น.

One thought on “ฝัน Dream 9/10/12

  1. จำได้ว่าเราเป็นคนดูเด็กสองคนนั้นวิ่ง
    แล้วตอนจะตื่นเราดันกลายเป็นหนึ่งในเด็กสองคนนั้นแทน
    มุมมองภาพมันเปลี่ยนจาก observer เป็น performer เอง ความรู้สึกตกใจในฝันก้มีอยุ่ตอนภาพหมุนไปเห็นบันไดวนตรงหน้าทั้งที่เมื่อกี้เราลอยอยุ่แถวนั้น..

Leave a Reply

